วิชา การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง30208 (เพิ่มเติม)
ระดับมัธยมศึกษา
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการนนทบุรี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3

วีดีโอสอนการประกอบคอมพิวเตอร์อย่างง่าย

วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

Front Panel Connector (ขั้วต่อปุ่มสวิทซ์และไฟหน้าเครื่อง)

     ในการประกอบคอมพิวเตอร์ มักจะมีปัญหาเรื่องการต่อ Front Panel connector (หรือ System Panel Connector ) อยู่บ่อยๆ เนื่องจากว่า เมนบอร์ดแต่ละรุ่น มีขั้วต่อคนละตำแหน่งกัน ทำให้เราไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เวลาเปิดคอมไฟหน้าเครื่องไม่มีกระพริบ

***Front Panel connector จะอยู่ในเมนบอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแท่งยาวๆขึ้นมาจากเมนบอร์ด


     เป็นขั้วต่อที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับสายไฟต่างๆที่ถูกโยงมาจากปุ่มสวิตซ์และไฟแสดงสถานะที่อยู่บริเวณหน้าเครื่องของตัวเครื่อง รวมทั้งลำโพงขนาดเล็กที่ถูกติดตั้งไว้อยู่ภายในตัวเครื่องอีกด้วย ขั้นต่อเหล่านี้สามารถแยกแยะได้โดยจากการที่ดูสีที่แตกต่างกันพร้อมกับสัฐลักษณ์ขั้วบวก/ลบ หรืออ่านย่อจากตัวอักษรที่กำหนดไว้ข้างๆก็ได้ แต่ก็ควรเปิดดูรายละเอียดจากคู่มือเมนบอร์ดที่ให้มาด้วยเพื่อป้องกันความผิดพลาด เพราะเมนบอร์ดแต่ละยี่ห้อกำหนดไว้ไม่เหมือนกัน

ขั้วต่อและสายสัญญาณต่างๆ


- ปุ่มสวิทซ์ RESET (RESET SW) ทำหน้าที่เสมทอนปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่ [RS RE RST]RESET SW


- ปุ่มสวิทซ์ POWER (POWER SW) ใช้เปิดเครื่อง (บางกรณีอาจใช้ปิดเครื่องแทนคำสั่ง Shutdown โดยกอปุ่มค้างไว้ 4 วินาทีจนเครื่องดับ)
[PWR , PW ,  PW SW , PS]


- หลอดไฟ POWER (POWER LED) เป็นหลอดไฟ LED สีเขียวที่อยู่หน้าเครื่อง ใช้แสดงสถานะว่าเครื่องกำลังทำงานอยู่ [PW LED, PWR LED]PW LED


- หลอดไฟ Harddisk (HDD LED) เป็นหลอดไฟ LED สีแดงหน้าเครื่อง ใช้แสดงสถานะของฮาร์ดดิสก์หรือ CD/DVD Drive ในขณะนั้นว่ากำัลังทำงานอยู่ โดนกระพริบหรือติดเมื่อ Drive มีการอ่าน/เขียนข้อมูลเท่านั้น ถ้าไฟดับแสดงว่าไม่ถูกใช้งานถึงแม้ไดร์ฟจะกำลังหมุนอยู่ก็ตาม [HD]HD LED


- ลำโพง (SPEAKER) ใช้กับลำโพงขนาดเล็กที่ให้มาหรือถูกติดตั้งอยู่ภานในตัวเครื่อง เพื่อส่งสัญญาณเตือนจากไบออส (Beep Code) แสดงสถานะเริ่มต้นการทำงานของเครื่องว่าเป็นปกติหรือมีปัญหาตรงจุดใด [SP SPK]


  หมายเหตุ : ขั้วต่อต่างๆเหล่านี้บางขั้วสามารถต่อสลับโดยไม่สนใจขั้วบวก/ลบได้ เช่น ปุ่มสวิตซ์ POWER (POWER SW) และปุ่มสวิทซ์ RESET (RESET SW) แต่บางขั้วต่อก็จำเป็นต้องเสียบให้ถูกโดยคำนึงถึงขั้วบวก/ขั้วลบด้วย เล่น หลอดไฟสถานะต่างๆ และลำโพง เป็นต้น

  IDE LED คือตัวเดียวกับ HDD LED (IDE เป็น Harddisk ชนิดหนึ่ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมี Harddisk หลายชนิด เช่น SATA SATA-II SCSI SAS SSD)

ต้นฉบับบทความ : http://www.thaigoodview.com/node/157755 เขียนโดย sss28838